Tin tức

Quy tắc 6 chiếc lọ - Bí quyết chi tiêu thông minh không lo cháy túi
19 Tháng 04
Đăng bởi:  Website Content

Quy tắc 6 chiếc lọ - Bí quyết chi tiêu thông minh không lo cháy túi

Bạn đang gặp vấn đề về quản lý tài chính khi luôn “cháy túi” mặc dù mới nhận lương? Hay bạn đang ...

Bạn đang gặp vấn đề về quản lý tài chính khi luôn “cháy túi” mặc dù mới nhận lương? Hay bạn đang cảm thấy cho những lần ăn uống, mua sắm quá đà? Cùng Thơm Tho Sto khám phá quy tắc 6 chiếc lọ nổi tiếng của Harv Eker giúp bạn chi tiêu thông minh hơn nhé!

Quy tắc 6 chiếc lọ là gì?

Quy tắc 6 chiếc lọ hay quy tắc chi tiêu 6 lọ (tiếng anh còn gọi là JARS system) là quy tắc của tác giả Eker Harv. Dành cho bạn nào chưa biết thì Eker Harv là tác giả của một loạt cuốn sách về tài chính nổi tiếng như “Bí mật tư duy triệu phú” hay “Làm giàu nhanh”. Ngoài ra thì ông cũng chính là cha đẻ của công ty Peak Potential Training - công ty chuyên đào tạo tư duy và tư vấn đầu tư, giải pháp tài chính.

Cũng theo Eker Harv - cha đẻ của quy tắc 6 chiếc lọ thì đây là công thức giúp quản lý tài chính cá nhân thông minh dành cho bất cứ ai với bất kỳ mức độ tài chính nào. Và thực tế đã có hàng trăm nghìn người áp dụng thành công công thức này. Vậy chúng ta hãy cùng xem tiếp nguyên tắc này sẽ được thực hiện như thế nào nhé!

Bước chân vào thế giới “ người chi tiêu thông minh” với nguyên tắc JARS system

Lọ thứ nhất: 55% cho khoản chi tiêu cần thiết

Theo quy tắc này, bạn sẽ phải dành ra 55% để chi trả cho những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như tiền nhà, tiền ăn, di chuyển, mua sắm đồ dùng thiết yếu,..

Ví dụ thu nhập bình quân của bạn là 10 triệu 1 tháng thì mỗi tháng bạn sẽ phải giới hạn khoản chi tiêu cần thiết của mình trong 5 triệu 500 nghìn. 55% là tỷ lệ chuẩn được tính toán trên nhu cầu cần thiết của mỗi người.

Tùy

Lọ thứ 2: 10% cho khoản giáo dục

Đầu tư cho bản thân không bao giờ là khoản đầu tư lỗ cả. Với khoản chi này bạn có thể đầu tư vào những khóa học để phát triển kỹ năng hay sở thích của mình. 

Lọ thứ 3: 10% cho tiết kiệm dài hạn

10% thu nhập của bạn sẽ được tiết kiệm cho những ước mơ khi bạn đã được tự do tài chính là lúc bạn nghỉ hưu chẳng hạn hay bất cứ 1 mốc thời gian nào đó trong tương lai. Quan trong nhất ở đây chính là bạn không được sử dụng quỹ tiết kiệm này trước thời hạn đã ấn định.

Lọ thứ 4: 10% cho tài khoản đầu tư

Số tiền bạn có trong quỹ này sẽ được dành vào những khoản đầu tư sinh lời để tạo ra thu nhập thụ động. Với khoản đầu tư này, bạn sẽ có thêm 1 nguồn thu không phụ thuộc vào công việc hay bất cứ ai. Như vậy trong tương lai thu nhập của bạn sẽ tăng lên và thời gian bạn lao động cũng sẽ được giảm bớt.

Lọ thứ 5: 5% cho tài khoản hưởng thụ

Nếu bạn chỉ chăm chỉ tiết kiệm mà keo kiệt với chính bản thân mình thì dần dần bạn sẽ dễ cảm thấy chán nản, không có động lực làm việc. Số tiền dành ra trong quỹ hưởng thụ tuy không quá lớn nhưng hãy dùng nó để đáp những các nhu cầu làm đẹp, du lịch hay gặp gỡ, ăn uống những thứ bạn thích.

Nếu như thứ bạn muốn mua có giá lớn hơn 5% này thì bạn có thể tiết kiệm khoản hưởng thụ này trong vòng nhiều tháng để có thể đạt được.

Lọ thứ 6: 10% cho tài khoản cho đi

Cuối cùng, cuộc sống chính là cho đi. Chắc chắn xung quanh sẽ có những người bạn, người thân cần bạn giúp đỡ hay những hoàn cảnh khó khăn. Khi cho đi bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa hơn nhiều đấy! Hãy sử dụng 10% thu nhập của mình để cho đi nhé!

Những lưu ý khi áp dụng nguyên tắc quản lý tài chính 6 chiếc lọ

Công thức là vậy nhưng liệu bạn phải áp dụng ra sao mới hiệu quả, những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng công thức chi tiêu này:

  • Tỷ lệ giữa các lọ có thể thay đổi lên hoặc xuống 5% tùy vào nhu cầu riêng của mỗi người

  • Tuân thủ nguyên tắc: khi đã áp dụng công thức này thì bạn nên tuân thủ nó, bạn không thể chi tiêu 80% cho khoản chi tiêu hằng ngày và tặc lưỡi cho qua được

  • Chăm sóc bản thân: bạn không nên cắt giảm chi tiêu 1 cách quá khắt khe sẽ dễ khiến bạn cảm thấy ức chế và không thực hiện tiếp được nguyên tắc này.

  • Hạn chế mua sắm khi giảm giá: nghe có vẻ vô lý nhưng lại hết sức thuyết phục đấy. Khi có đợt giảm giá, bạn thường suy nghĩ do rẻ nên mua mà vô tình mua thêm những sản phẩm không thực sự cần thiết khiến ví tiền với đi 1 cách nhanh chóng.


Mua hàng tại website: Thơm Tho Sto 

Ghé thăm cửa hàng của chúng mình trên Shopee: Thơm Tho Sto

Hotline tư vấn đặt hàng: 0818283379

 
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: