Tin tức

Công dụng của các loại dầu khi làm xà phòng handmade mà bạn chưa biết!
31 Tháng 05
Đăng bởi:  Website Content

Công dụng của các loại dầu khi làm xà phòng handmade mà bạn chưa biết!

Xà phòng handmade hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như xà phòng thực vật, xà phòng or...

Xà phòng handmade hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như xà phòng thực vật, xà phòng organic. Loại xà phòng này được tạo ra bởi nhiều loại dầu khác nhau như dầu dừa, dầu hướng dương… Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh thêm các nguyên liệu như hạt cà phê, tinh dầu hay các loại thảo dược theo nhu cầu sử dụng.

Tuỳ vào thành phần và tỷ lệ các loại dầu mà đặc điểm, công dụng của các loại xà phòng handmade cũng khác nhau. Trong đó, các loại dầu chứa nhiều axit béo bão hoà (Tiếng Anh là saturated fats) sẽ giúp xà phòng tạo bọt tốt hơn, loại xà phòng này cũng cứng hơn. Còn nếu bạn muốn sử dụng loại xà phòng handmade để dưỡng ẩm thì có thể thay đổi công thức chứa nhiều dầu có axit béo không bão hoà (unsaturated fats) hơn.

1. Dầu dừa (Coconut Oil)

Dầu dừa có tính tẩy khá cao nên đây được xem là thành phần không thể thiếu trong xà phòng handmade. Sản phẩm sẽ giúp xà phòng làm sạch và tạo bọt, đồng thời còn tăng tính ổn định và thời gian sử dụng cho sản phẩm này. Khi tìm kiếm dầu dừa, bạn sẽ nhận thấy có nhiều loại dầu với nhiệt độ nóng chảy khác nhau như: 

  • Dầu dừa 24 độ C, ( Tốt nhất )

  • Dầu dừa 35,5 độ C,

  • Dầu dừa 38 độ C,

  • Dầu dừa 43 độ C.

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng dầu dừa = 25% trên tổng lượng dầu sử dụng để tránh làm khô da.

 

2. Dầu Ô-liu (Olive Oil)

Khác với dầu dừa, dầu oliu có khả năng làm sạch với độ tẩy nhẹ nhàng, bọt mịn nên cực kỳ thích hợp cho làn da em bé hay da nhạy cảm. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng 100% loại dầu này để làm xà phòng handmade.

Hiện nay có 2 loại dầu ô-liu có thể sử dụng để làm xà phòng như:

  • Extra-Virgin Olive Oil: Đây là loại dầu ô-Liu nguyên chất và được coi là lựa chọn tốt nhất để làm xà phòng. Tuy nhiên nhược điểm của loại dầu này là xà phòng tạo ra sẽ lâu khô. 

  • Olive Oil Pomace: Đây là loại dầu ô-liu ép xác được làm từ các sản phẩm phụ của quá trình ép dầu ô-liu nguyên chất. Ưu điểm của loại dầu này là giúp quá trình xà phòng hoá diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm thời gian làm xà phòng. 

 

3. Dầu thầu dầu (Castor Oil)

Đây là loại dầu được chiết xuất từ cây thầu dầu, có màu vàng nhạt và mùi hương đặc trưng. Dầu thầu dầu sẽ giúp xà phòng có nhiều bong bóng bọt hơn, đồng thời giúp bổ sung vitamin E cho thành phẩm.

Lưu ý, khi sử dụng loại dầu này trong xà phòng handmade, tỷ lệ dầu không được chiếm quá 8% tổng lượng dầu nếu không sẽ khiến cho thành phẩm có cảm giác dầu, hơi dính vào da khi sử dụng. 

 

4. Dầu trái bơ ( Avocado Oil)

Khác với dầu thầu dầu có màu vàng đậm đặc, loại dầu bơ có màu xanh lá hoặc vàng nhạt nên không ảnh hưởng đến màu sắc của bánh xà phòng tạo ra. Loại dầu này sẽ giúp bổ sung công dụng dưỡng ẩm cho xà phòng handmade.

Tỷ lệ cho phép của dầu trái bơ trong thành phần dầu của xà phòng handmade là 20%.

5. Dầu cọ ( Palm Oil)

Công dụng chính của dầu cọ trong xà phòng handmade là hỗ trợ làm ổn định, tạo bọt và tăng độ cứng cho sản phẩm. Nếu kết hợp dầu dừa và dầu cọ, ta sẽ được bánh xà phòng thành phẩm có bọt lớn và dai hơn.

Hiện trên thị trường đang phổ biến 2 loại dầu cọ là:

  • Dầu cọ RBD: Loại dầu cọ này đã được tinh luyện, tẩy sạch và khử mùi nên không ảnh hưởng nhiều đến màu sắc và kết cấu của bánh xà phòng. Bạn có thể sử dụng 25% dầu cọ trên tổng lượng dầu. Đây cũng được coi là lựa chọn tốt nhất để làm xà phòng handmade.

  • Dầu nhân cọ: Loại dầu này được ép từ phần lõi của cây cọ nên kết cấu có màu trắng hoặc vàng nhẹ, sẽ đông đặc ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể sử dụng loại dầu này với tỷ lệ khoảng 15% trên tổng lượng dầu cho phép. 

6. Dầu cây gai dầu (Hemspeed Oil)

Thành phần của dầu cây gai dầu có chứa nhiều axit béo thiết yếu nên thường được dùng để sản xuất các loại xà phòng organic chăm sóc da. 

Khi sử dụng loại dầu này, bạn nên ưu tiên cho loại dầu đã được tinh luyện để bảo quản được lâu hơn. (Dầu chưa qua tinh chế sử dụng được khoảng 3 tháng trong khi loại đã tinh chế có thể sử dụng lên đến 1 năm).

Tỷ lệ tối đa bạn nên sử dụng là khoảng 25% trong tổng lượng dầu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về công dụng chính của các loại dầu thường được sử dụng trong xà phòng handmade. Nắm được công dụng của từng loại sẽ giúp bạn hiểu rõ tỷ lệ và có thể “sáng chế" ra nhiều loại xà phòng phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đừng quên tại Thơm Tho Sto cũng có rất nhiều bánh xà phòng handmade để bạn trải nghiệm nhé! 


Mua hàng tại website: Thơm Tho Sto 

Ghé thăm cửa hàng của chúng mình trên Shopee: Thơm Tho Sto

Hotline tư vấn đặt hàng: 0818283379

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: