Tin tức

10 Mẹo giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc
16 Tháng 06
Đăng bởi:  Website Content

10 Mẹo giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc

Càng trưởng thành chúng ta càng phải không ngừng nỗ lực. Không chỉ là xây dựng sự nghiệp, theo đu...

Càng trưởng thành chúng ta càng phải không ngừng nỗ lực. Không chỉ là xây dựng sự nghiệp, theo đuổi hoài bão mà còn phải cân bằng với các mối quan hệ xung quanh và cuộc sống cá nhân. Nếu bạn đang bị guồng quay của công việc và cuộc sống đè nén, hãy cùng Thơm Tho Sto tìm hiểu 10 mẹo giúp bạn cân bằng cả hai nhé! 

Thế nào là một cuộc sống cân bằng

Cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp chính là việc bạn có thể sắp xếp và quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả, sao cho vừa hoàn thành tốt mục tiêu công việc và tận hưởng đời sống cá nhân.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đạt được trạng thái cân bằng này. Những sự kiện xảy ra không lường trước được, nếu không có đủ mạnh mẽ vượt qua thì rất dễ khiến bạn lao đao và rơi vào trạng thái nghẹt thở.

Nguyên nhân khiến bạn mất cân bằng cuộc sống và công việc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng cuộc sống, hoặc là bạn dành thời gian cho công việc quá nhiều hoặc là bạn quá nuông chiều bản thân mà không biết phấn đấu.

Thế giới đang ngày càng phát triển và khiến người ta có cảm giác nếu không phấn đấu sẽ nhanh chóng bị đào thải. Họ cố gắng chạy đua với deadline, xem “overtime” là sự hiển nhiên. Lao đầu vào công việc và khi về đến nhà lại cảm thấy mệt mỏi, không còn thời gian cho bản thân, gia đình, trạng thái mất cân bằng này có thể giết chết tinh thần của bạn.

Một số nguyên nhân mà có lẽ nhiều người đang mắc phải như:

  • Không biết cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc phù hợp

  • Có nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ

  • Chơi vơi, không biết bản thân mình muốn gì

  • Luôn cảm thấy lựa chọn của mình là sai 

  • Quá nuông chiều bản thân

  • Mắc hội chứng “Để khi nào rảnh”

Làm thế nào để cân bằng cuộc sống và công việc

Tác hại của việc mất cân bằng là rất lớn, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần của bạn. Về lâu dài có thể còn khiến bạn biến thành con người khác luôn trong trạng thái cáu gắt, căng thẳng và mất tập trung. Dưới đây là 10 cách lấy lại cân bằng cuộc sống mà Thơm Tho Sto đã tổng hợp, bạn cùng tham khảo nhé!

Soạn to-do-list mỗi ngày

Trước khi bắt đầu một ngày mới, bạn hãy liệt kê các công việc cần làm và tránh làm những việc không cần thiết.

Làm việc theo quy tắc ưu tiên

Mỗi người đều có 24 giờ, vậy tại sao có người làm được mọi thứ còn có người dù cặm cụi cả ngày nhưng vẫn không làm được gì? Đó chính là vì họ biết phân bổ thời gian hợp lý. Bạn có thể tham khảo quy tắc phân chia thời gian của Eisenhower. Bằng cách phân các công việc ra thành 4 ô hợp lý, bạn sẽ học được cách loại bỏ những công việc vô nghĩa và tập trung cho những mục tiêu lớn hơn.

Hãy nghỉ ngơi khi cần thiết

Sự tập trung của não bộ được cho là không quá 90 phút liên tục, sau khoảng thời gian này hiệu suất sẽ kém đi. Vậy tại sao bạn không dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho chu kì tập trung tiếp theo. Phương pháp Pomodoro sẽ giúp bạn hoàn thành các công việc một cách hiệu quả hơn với quy tắc làm 30 phút, nghỉ 5 chẳng hạn.

Chọn một công việc mình yêu thích

Nếu công việc hiện tại khiến bạn chán nản, mệt mỏi thì hãy tự bước ra khỏi vùng an toàn, tìm kiếm cho mình một bến đỗ mới. Tất nhiên bạn không cần phải yêu thích hết toàn bộ công việc của mình, nhưng ít nhất công việc đó phải khiến bạn cảm thấy hào hứng mỗi buổi sáng đi làm. 

Làm việc năng suất

Hãy rèn luyện thói quen tập trung để hoàn thành công việc trong một thời gian nhất định, bắt đầu đúng giờ và kết thúc đúng giờ. Bạn sẽ thấy thời gian của mình dư giả hơn rất nhiều. 

Tập nói “không”

Sự quá tải có thể đến từ thói quen cả nể của chúng ta. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, trước khi giúp đỡ người khác hãy biết giúp đỡ bản thân mình. Giúp đỡ người khác là tốt, nhưng đối với những việc không quan trọng, hãy tập nói “không”.

Rèn luyện thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Hãy thử xây dựng cho mình một thói quen ăn uống điều độ, hạn chế ăn ngoài và tận hưởng những món ăn ít dầu mỡ. Và đừng quên cho mình những buổi tập thể dục, chỉ cần 20 phút thể dục mỗi ngày bạn sẽ thấy cơ thể của mình khỏe khoắn, ít uể oải hơn nhiều.

Dành thời gian cho bản thân

Có thể bạn nghĩ sẽ mất thời gian thể có thể chăm sóc bản thân. Tuy nhiên từ những hoạt động hằng ngày, bạn chỉ cần để ý một chút thì cũng chính là dành thời gian cho bản thân rồi. Thay vì đi tắm nhanh chỉ 10-15 phút, bạn hãy thử ngâm mình trong bồn nước bom tắm thêm 10 phút xem sao. Cảm giác tận hưởng sự bình yên trong tâm hồn sẽ là khơi nguồn động lực trong bạn.

Dành thời gian cho các mối quan hệ

Chúng ta là những cá thể cần gắn kết với cộng đồng. Đừng quên gọi cho bố mẹ mỗi tuần, hẹn gặp bạn bè để duy trì những mối quan hệ xung quanh. Với những mối quan hệ toxic, bạn cũng đừng ngần ngại mà từ bỏ nó ngay.

Sẵn sàng cho một chuyến du lịch

Hãy đảm bảo rằng bạn có thể dành cho mình 2 kỳ nghỉ mỗi năm để có thể tận hưởng thời gian thư giãn bên gia đình, bạn bè sau những tháng ngày cặm cụi làm việc.


Mua hàng tại website: Thơm Tho Sto 

Ghé thăm cửa hàng của chúng mình trên Shopee: Thơm Tho Sto

Hotline tư vấn đặt hàng: 0818283379

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: